วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554


กิจกรรมนันทนาการ จำลองเหตุการณ์งานวัด เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ ๒๕๕๔
ณ ลานวัด สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี
๗ มกราคม ๒๕๕๔ 
สาระสำคัญ
       เป็นกิจกรรมนันทนาการ จำลองเหตุการณ์งานวัด เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ ๒๕๕๔ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ถึงลักษณะการจัดกิจกรรมงานวัดสมัยเก่า เหมือนเหตุการณ์จริง เด็กและเยาวชนทุกคนได้มีโอกาสแสดงเป็นนักเที่ยว สนุกสนานในการเล่นเกมต่าง ๆ ที่จัดในงานวัด  ขณะเดียวกันก็จะรับบทบาทเป็นผู้จัดงาน บริหารร้าน/ซุ้มให้ผู้อื่นมาเที่ยวเล่นเกมซุ้มตัวเอง ให้มากที่สุด เรียนรู้การประสานงาน ทำงานเป็นทีม เรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่ในสังคม ซึ่งตนเองต้องพบเจออยู่บ่อย ๆ ทุกอย่างอยู่ในกรอบกติกา ระยะเวลาที่กำหนด




จุดประสงค์ของการกิจกรรม
๑. เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้วิถีชีวิต สังคม และสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข
๒. เพื่อให้เด็กและและเยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถ และสนุกสนาน เกิดความผ่อนคลาย
๓. เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักรู้จักหน้าที่ของตนและอยู่ในระเบียบวินัยอันดี และเพื่อเผยแพร่ปฏิญญา 
    สากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก
สาระของกิจกรรม
๑. กิจกรรมจำลองเหตุการณ์งานวัด
๒. การเล่นเกมประจำซุ้มต่าง ๆ เพื่อรับของรางวัล ประกอบด้วย  (๑) ซุ้มโยนห่วง   (๒) ซุ้มบิงโก
   (๓) ซุ้มปาเป้า (๔) ซุ้มปาลูกโป่ง  (๕) เกมหยอดเหรียญ  และ (๖) เกมล้วงไห
กระบวนการจัดกิจกรรม
๑. ตัวแทนฝ่ายจัดกิจกรรม โดยพิธีกร/ประชาสัมพันธ์ดำเนินงานอธิบายกติกาในการจัดกิจกรรมจำลองเหตุการณ์ ออกร้านงานวัด โดยแบ่งออกเป็นซุ้ม จำนวน ๖ ซุ้ม มีเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มตามกลุ่มงานที่รับผิดชอบ
๒. แบ่งกลุ่มเด็กและเยาวชนออกเป็น ๖ กลุ่ม ๆ ละ เท่ากัน เข้าประจำซุ้มโดยวิธีจับสลาก ที่มีเจ้าหน้าที่
ประจำ  อยู่ก่อนแล้ว  คัดเลือกเด็กและเยาวชนตัวแทนในซุ้มเข้าร่วมแสดงความสามารถบนเวที เพื่อรับของรางวัล (มีรางวัลประจำซุ้ม)
          ๓. ฝ่ายจัดกิจกรรม แจกวัสดุอุปกรณ์ สำหรับตกแต่งร้าน ให้กับซุ้มต่าง ๆ เพื่อนำไปจัดร้าน ประกอบด้วย อุปกรณ์เล่นเกมและตกแต่งร้าน(จะหาเพิ่มเติมก็ได้)  ของรางวัลหรับแจกผู้มาเล่นเกม  คูปองแทนเงิน (สำหรับแจกให้สมาชิกไปเล่นเกมร้านอื่น ห้ามเล่นซุ้มตัวเอง ทุกซุ้มจะได้เท่ากัน) 
          ๔. ให้เวลาจัดซุ้มของตัวเองประมาณ ๒๐ นาที  ออกแบบร้าน ลักษณะเกมให้น่าสนใจ หลังจากนั้นเริ่มกิจกรรม โดยภายในซุ้มพยายามโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวมาเล่นเกมของตนให้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็แบ่งสมาชิกของตัวเองไปเล่นเกมซุ้มอื่นเพื่อรับของรางวัลจากกลุ่มอื่นด้วย โดยให้เวลาเที่ยวงานเป็นเวลา ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที
          ๕. ในระหว่างนี้จะมีกรรมการกลางแอบมาเที่ยวงานและเล่นเกมด้วย และอาจมอบเงินพิเศษ(คูปอง) ให้แก่ซุ้มที่จัดร้านได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นที่ถูกใจ
          ๖. หมดเวลาการจัดกิจกรรมให้ซุ้มต่าง ๆ รวมสมาชิก นับคูปองที่สามารถเชิญผู้อื่นมาเล่นเกมในซุ้มตนเอง ว่าได้เป็นเงินเท่าไร สรุปยอดนำส่งฝ่ายจัดกิจกรรม (หากคูปองซุ้มตัวเองคงเหลือนำไปหักยอดสุทธิ) พร้อมกับเก็บร้านของตนเองให้อยู่ในสภาพปกติ  นำวัสดุอุปกรณ์ส่งฝ่ายจัดกิจกรรม ตามระยะเวลากำหนด
          ๗. สรุปและประกาศผลการจำลองเหตุการณ์งานวัด


 สื่อ/อุปกรณ์
          ๑. อุปกรณ์เล่นเกม ตกแต่งร้าน  ๒. ธนบัตรแทนเงิน (คูปองใบละ ๑๐ บาท)  ๓.ของรางวัลสำหรับแจกแก่ผู้มาเล่นเกม  ๔. ของรางวัลสำหรับซุ้มที่สามารถทำรายได้มากที่สุด อันดับ ๑,,,,๕ และ ๖
แหล่งเรียนรู้
๑.      ใบความรู้ ในแผนการจัดกิจกรรม
๒.       แนวทางการจัดกิจกรรมจำลองเหตุการณ์งานวัด
กระบวนการวัดผลประเมินผล
           ๑. จากการสังเกตพฤติกรรม
           ๒. ความพึงพอใจของผู้ข้าร่วมกิจกรรมจากแบบประเมินความพึงพอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น